Có rất nhiều điều đáng mong chờ sau cuộc đua, đặc biệt nếu đó là NGƯỜI SẮT.

Nhiều tháng khổ luyện, bắt đầu sớm, đi sớm về khuya, bỏ lỡ rất nhiều sự kiện; chưa kể đến việc tập trung cao độ vào phục hồi, dinh dưỡng, chuẩn bị thiết bị – đó là RẤT NHIỀU.

Thật dễ dàng để thấy lời hứa vàng khi ngủ; không chỉ xuất hiện mà còn ở lại bữa tiệc; thưởng thức một hoặc hai ly đồ uống, lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ cuối tuần cùng gia đình và kế hoạch sau cuộc đua được nhắc đến nhiều nhất, được thảo luận và nghĩ ra nhiều nhất luôn liên quan đến đồ ăn.

Nó cũng không có ý nghĩa phục hồi, với thức ăn và đồ uống được nói đến rất nhiều và với số lượng thường không nằm trong tầm ngắm của hầu hết các vận động viên.

Bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, kem, bánh rán, pizza, sữa lắc dày dường như chiếm ưu thế trong các cuộc trò chuyện và những giấc mơ sau cuộc đua.

Nhưng tại sao? Và nó có phải là một điều xấu?

Trước hết, thực phẩm giàu chất béo, nhiều carb, nhiều muối sau cuộc đua thực sự rất có ý nghĩa. Cơ thể bị cạn kiệt calo cũng như chất điện giải và đó là một thôi thúc sinh học khá tự nhiên muốn thay thế những thứ này một cách hiệu quả. Đồ ăn mặn, béo thường được mong muốn nhất sau một ngày uống nước thể thao và gel, không nhiều người thèm ăn đồ ngọt, ít nhất là trong thời gian ngắn.

Chất béo/muối/carbs cao cũng có ý nghĩa về mặt tâm lý, trong thời điểm chúng mang lại cảm giác thoải mái và đánh dấu các trung tâm khen thưởng trong não. Tôi hoàn toàn ủng hộ những lễ kỷ niệm sau cuộc đua bao gồm một số niềm đam mê này. Rốt cuộc, thức ăn, giống như cuộc sống, là để thưởng thức.

Tuy nhiên, điều tôi thấy hấp dẫn là đối với một số vận động viên, gần như có cảm giác phải ăn no. Họ đã xây dựng bữa tiệc hậu cuộc đua trong đầu đến mức sau nhiều tháng làm việc chăm chỉ và hy sinh, việc ăn uống quá mức trở thành cuộc đua thứ hai vào cuối tuần.

Điều thú vị không kém là thông thường khi một vận động viên không đạt được kết quả hoặc cuộc đua mà họ đã lên kế hoạch hoặc có thể là DNF, những kế hoạch ăn uống sau cuộc đua này sẽ nhanh chóng bị thất bại. Như thể họ không xứng đáng với bữa tiệc thịnh soạn đó vì họ không chạy nhanh như họ muốn, hoặc vì một bộ máy trên xe đạp khiến họ không đạt được thời gian mục tiêu đó - trong thời điểm đó, thức ăn trở thành một hình phạt.

Nếu bạn thấy đó chính là bạn - cách tiếp cận ăn cả ngã về không đối với thực phẩm sau cuộc đua - bạn có thể thấy mình đã quá hăng hái khi nghĩ rằng mình cần hạn chế một số loại thực phẩm hoặc chỉ ăn tổng thể trong quá trình chuẩn bị cho cuộc đua.

Chuẩn bị và cung cấp năng lượng cho bất kỳ cuộc đua nào, đặc biệt là NGƯỜI SẮT có nghĩa là lượng dinh dưỡng khi tập luyện của bạn phải cao, và mặc dù phần lớn trong số này là bổ dưỡng và đáp ứng các mục tiêu về sức khỏe và hiệu suất tổng thể, nhưng cũng nên có nhiều chỗ cho 'món ăn vặt' và ít hơn thực phẩm bổ dưỡng. Bằng cách đó, bạn đảm bảo rằng bạn đang tận hưởng quá trình, tận hưởng cuộc sống và không cảm thấy như thể toàn bộ quá trình xây dựng là một hình phạt gian khổ phải chịu đựng chỉ với ước mơ nhét đầy mặt bạn sau vạch đích. Thực phẩm không phải là thứ cần phải là phần thưởng hay hình phạt và tôi khuyến khích bạn tìm ra cách kết hợp tất cả các loại thực phẩm - ngay cả những loại bạn không cho là lành mạnh - vào chế độ ăn uống của mình quanh năm.

Như đã nói, sau cuộc đua là thời điểm tuyệt vời để thưởng thức bất kỳ món ăn nào bạn thích!

Hãy ghi nhớ các mục tiêu của cuộc đua trong mùa giải, việc phục hồi vẫn rất quan trọng và ngay cả khi bạn không chạy đua lại trong một thời gian dài, thì việc phục hồi vẫn rất quan trọng. Thức dậy trong tình trạng mất nước và suy kiệt sẽ chỉ khiến bạn đau khổ và khốn khổ khi ở bên. Vì vậy, chất lỏng, lượng carbs đầy đủ, protein và một số loại muối kịp thời theo khuyến nghị phục hồi vẫn đúng.

Tuy nhiên, những thứ này có thể rất rộng - pizza, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên - tất cả đều đánh dấu vào các ô carb/protein/muối đó. Từ một ý nghĩa thực tế, ăn quá nhiều sẽ không có tác động đến thành phần cơ thể hoặc các dấu hiệu sức khỏe (đối với những người khỏe mạnh nói chung) trong thời gian ngắn. Bạn chỉ muốn đảm bảo rằng nó không tràn vào hàng tuần ăn quá nhiều.

Bữa ăn sau cuộc đua cuối cùng của tôi là món bolognese gnocchi với thêm muối, nhưng món ăn thường xuyên trong quá khứ là bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và sốt cà chua (rất tuyệt vời để thay thế muối!).

Một vài điều cần xem xét trong những ngày sau khi bạn vượt qua vạch đích…

Sau cuộc đua:
Đạt được lượng nước, carbs, protein và muối sau cuộc đua của bạn; theo cách hấp dẫn nhất. Nếu pizza và bia làm dịu tâm hồn theo cách mà cá hồi và gạo lứt không thể làm được – hãy cứ làm đi! Mặc dù có thể hấp dẫn đến mức nào, nhưng sau cuộc đua không phải là lúc để uống nhiều hơn 1 hoặc 2 ly. Mức độ viêm nhiễm cao, mệt mỏi cao và lượng cồn nhiều hơn một lượng nhỏ/vừa phải sẽ kéo dài cơn đau sau cuộc đua.

Ngày 1 sau cuộc đua:
Tập trung vào hydrat hóa là ưu tiên hàng đầu. Một số người thực sự cảm thấy thèm ăn kém vào ngày sau cuộc đua NGƯỜI SẮT. Nếu ruột của bạn, vốn đã dung nạp vô số gel và đồ uống có đường, cảm thấy hơi nhạy cảm, thì hãy nhắm đến các bữa ăn lỏng (sinh tố, sinh tố) cũng như một số thức ăn đơn giản như mì ống, bánh mì nướng, sữa chua và trái cây. Ưu tiên carbs và protein nhưng giữ cho nó đơn giản và thường xuyên.

Bài đăng ngày 2:
Dự kiến ​​​​sẽ cảm thấy cồn cào hai ngày sau một cuộc đua lớn. Đây cũng là lúc để bắt đầu thử và quay trở lại với các chất dinh dưỡng. Sau một vài ngày ăn thức ăn dành cho chủng tộc và sự nuông chiều sau cuộc đua (tức là lượng đường, chất béo, muối cao hơn), có khả năng bạn sẽ thực sự cảm thấy thích món salad hoặc bữa ăn chay đó. Hãy thử quay trở lại thời gian ăn uống bình thường với các bữa ăn nhẹ bổ dưỡng giữa các bữa ăn.

0 nhận xét

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận blog được kiểm tra trước khi xuất bản