Hầu hết các khuyến nghị được đưa ra xung quanh việc cung cấp năng lượng và hiệu suất không phân biệt giữa nam và nữ, hoặc thậm chí giữa các nhóm tuổi hoặc giai đoạn sống khác nhau. Điều này là do khi nói đến dinh dưỡng hiệu suất, phụ nữ vẫn chưa được đại diện đáng kể trong nghiên cứu.

Trên thực tế, cho đến gần đây, hầu hết tất cả các nghiên cứu đều được thực hiện riêng trên các đối tượng nam giới, với kết quả được ngoại suy để đưa ra 'ước đoán' cho phụ nữ về cả kế hoạch tập luyện và dinh dưỡng.

Lý do cho sự loại trừ này là do nội tiết tố - những dao động hàng tháng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt - làm phức tạp thêm các biến số sinh lý. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện đang phát triển và trong khi cần phải thực hiện nhiều công việc hơn trong không gian này, có một số khác biệt về sinh lý đã biết ảnh hưởng đến việc cung cấp nhiên liệu và 'có thể' tạo ra các khuyến nghị hơi khác nhau dựa trên giới tính.

Đầu tiên, đàn ông và phụ nữ lưu trữ chất béo khác nhau, không chỉ là sự khác biệt có thể nhìn thấy được (vùng bụng so với hông đùi) mà còn là chất béo được lưu trữ trong cơ bắp. Chất béo được lưu trữ trong các tế bào cơ có lợi cho hoạt động thể thao và được sử dụng trực tiếp làm nguồn nhiên liệu. Nó cao hơn ở các vận động viên được đào tạo so với ít vận động và cũng cao hơn ở phụ nữ. Điều này có nghĩa là phụ nữ đốt cháy chất béo để tạo năng lượng tốt hơn nam giới, tiết kiệm glycogen trong quá trình này.

Kết quả là, trong thời gian dài hơn, các sự kiện thuộc loại sức bền, phụ nữ trở nên ít mệt mỏi nhanh hơn. Những khác biệt trong việc sử dụng cơ chất này bị ảnh hưởng bởi oestrogen, do đó, với sự dao động nội tiết tố hàng tháng, glycogen so với việc đốt cháy chất béo cũng thay đổi một chút đối với phụ nữ, với sự phụ thuộc vào chất béo để tạo năng lượng cao hơn trong giai đoạn hoàng thể.

Tôi trình bày chi tiết hơn về những thay đổi nội tiết tố này trong blog Dinh dưỡng hiệu suất dành cho phụ nữ của mình .

Về lý thuyết, điều này có thể có nghĩa là phụ nữ ít tiếp nhận nhiên liệu có lượng carb cao trong những ngày trước khi diễn ra sự kiện sức bền và một số bằng chứng chỉ ra rằng việc cung cấp nhiên liệu (như đồ uống thể thao, gel hoặc nhiên liệu có hàm lượng carb cao) trong sự kiện có thể còn quan trọng hơn.

Ở giai đoạn này, nghiên cứu vẫn chưa có kết luận nên rất khó để khẳng định chắc chắn rằng đàn ông và phụ nữ cần tiếp nhiên liệu khác nhau dựa trên giới tính. Thay vào đó, điều có lẽ quan trọng hơn là chú ý đến dinh dưỡng chất lượng và định kỳ theo mục tiêu tập luyện và sức khỏe của từng cá nhân.

Tất nhiên, cung cấp nhiên liệu là một khái niệm khác với yêu cầu dinh dưỡng – khi có một số khác biệt rõ ràng trong hướng dẫn theo giới tính, bao gồm:

  • Tập trung vào vi chất dinh dưỡng cụ thể: chẳng hạn như nhu cầu sắt cao hơn (dựa trên sự mất mát do kinh nguyệt); và tăng nhu cầu canxi cho phụ nữ.
  • Đạm: có thể cao hơn đối với nữ, nhất là tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh
  • Nhu cầu năng lượng: thấp hơn đối với phụ nữ nói chung (có tầm vóc và mức độ hoạt động tương tự) do khối lượng cơ nạc thấp hơn.
  • Phụ nữ có thể ít dung nạp chế độ ăn nhiều chất béo, ít carb do sự khác biệt về nội tiết tố.

- Pip Taylor

0 nhận xét

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận blog được kiểm tra trước khi xuất bản