Mọi vận động viên và huấn luyện viên đều lập kế hoạch.

Lập kế hoạch lịch, lập kế hoạch khối đào tạo, lập kế hoạch du lịch, lập kế hoạch cuộc đua - danh sách tiếp tục.

Nhưng, một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với những kế hoạch đó? Bệnh tật.

Không ai có kế hoạch bỏ lỡ cả buổi, ngày hoặc tuần trên đường tập luyện vì họ bị ốm.

Thật không may, điều đó xảy ra và trong nhiều trường hợp, thường xuyên hơn chúng ta mong muốn.

Trong trường hợp bạn đủ khỏe để tiếp tục di chuyển và các buổi hoặc số ngày thực tế không bị mất, thì cường độ tập luyện có thể sẽ cần phải được lùi lại và bỏ qua các kết quả đã lên kế hoạch.

Lắng nghe cơ thể của bạn là rất quan trọng, vì vậy hiểu được những gì có thể đạt được trong quá trình luyện tập khi bị cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh khác – đẩy bản thân vào tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch sẽ chỉ khiến bạn bị ốm kéo dài.

Vì vậy, nó có ý nghĩa gì đối với bạn khi khả năng miễn dịch bị tổn hại trong quá trình đào tạo?

Chà, đối với các vận động viên sức bền nhắm đến cường độ luyện tập cao – đó là một phương trình toán học khá đơn giản – ít ngày ốm hơn đồng nghĩa với nhiều cơ hội hơn để đạt được những km cơ bản đó.

Điều này đã được ghi lại trên Tạp chí Khoa học và Y học Thể thao (1) khi các nhà nghiên cứu phân tích nhật ký tập luyện của các vận động viên sức bền ưu tú - chạy đường dài, trượt tuyết băng đồng và hai môn phối hợp - về số ca bệnh tự báo cáo và bác sĩ báo cáo, cũng như các buổi đào tạo bị mất hoặc sửa đổi.

Họ kết luận rằng “thành tích, đặc biệt là trong các môn thể thao sức bền, không tương thích với tỷ lệ lây nhiễm cao” .

Mặc dù những ngày tập luyện bị mất có thể ảnh hưởng đến thể chất đối với việc chuẩn bị cho cuộc đua, nhưng cũng có một tác động tâm lý không thể kể xiết, việc biết rằng bạn đã mất nhiều thời gian hoặc bỏ lỡ các buổi tập quan trọng có thể thực sự đánh gục sự tự tin của bạn.

Tôi chắc chắn có thể nhớ với tư cách là một vận động viên, sự thất vọng khi thức dậy với chứng đau họng hoặc nghẹt mũi không thể phủ nhận trong quá trình chuẩn bị của mình, và mặt khác, sự tự tin bình tĩnh khi xếp hàng cho một cuộc đua sau một đợt tập luyện không bị gián đoạn, không bị bệnh tật.

Cả hai yếu tố thể chất và tâm lý đều diễn ra trong nghiên cứu như chúng ta mong đợi.

Một nghiên cứu về 33 vận động viên điền kinh ưu tú của Úc (2) và tình trạng và kết quả tập luyện của họ trong khoảng thời gian 5 năm, cho thấy khả năng đạt được mục tiêu thành tích tăng gấp 7 lần ở những vận động viên hoàn thành hơn 80% kế hoạch tập luyện tuần. Mất tập luyện do chấn thương hoặc bệnh tật có ảnh hưởng trực tiếp và tiêu cực đến hiệu suất, với mỗi buổi tập phải được sửa đổi sẽ làm giảm cơ hội thành công.

Nguyên tắc tương tự này cũng áp dụng cho bất kỳ cấp độ vận động viên hoặc cá nhân năng động nào – tính nhất quán là chìa khóa – và kế hoạch nhất quán, được đo lường đó cũng tránh được sự cám dỗ của việc tập luyện hoảng loạn nếu bạn cần thời gian nghỉ ngơi vì bệnh tật, điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương hoặc quá tải.

Vậy làm thế nào để đạt được sự nhất quán đó? Chà, có rất nhiều yếu tố phát huy tác dụng.

Chúng tôi biết rằng tập thể dục thực sự tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, nhưng chỉ ở một mức độ nào đó.

Khối lượng và cường độ tập luyện rất cao thực sự gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch của bạn – có nghĩa là những vận động viên nghiêm túc thường dễ bị cảm lạnh và sổ mũi hơn khi cơ thể của họ phải chiến đấu để phục hồi từ buổi tập này sang buổi tập khác.

Bạn cần đảm bảo rằng cơ thể được cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết – một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm trái cây và rau quả tươi, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến và tinh chế.

Quản lý lượng năng lượng của bạn, với cả lượng tiêu thụ rất cao và rất thấp đều ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tìm một loại thực phẩm bổ sung có thể hỗ trợ đầy đủ cho chế độ ăn uống của bạn và các yêu cầu của cơ thể bạn khi tập luyện cường độ cao, với các vi chất bao gồm vitamin C, vitamin D và kẽm là lựa chọn tốt nhất.

liên kết:

  1. https://www.researchgate.net/publication/268985716_High_Training_Volumes_are_Associated_with_a_Low_Number_of_Self-Reported_Sick_Days_in_Elite_Endurance_Athletes
  2. https://www.researchgate.net/publication/291348067_Performance_success_or_failure_is_explained_by_weeks_lost_to_injury_and_illness_in_elite_Australian_Track_and_Field_athletes_a_5-year_prospective_study

0 nhận xét

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận blog được kiểm tra trước khi xuất bản