Thành thật mà nói, cuộc sống của một chuyên gia dinh dưỡng bao gồm một chút phỏng đoán, một số phép thử và sai sót và rất nhiều câu 'hãy thử xem nó diễn ra như thế nào'.

Điều này thực sự hoàn toàn hợp lý vì con người là những sinh vật phức tạp và có rất nhiều điều về bộ não, cơ thể và cảm xúc của con người mà chúng ta không, và có lẽ sẽ không bao giờ nắm bắt được một cách thực sự vững chắc.

Tương tự như vậy, mặc dù chúng ta biết rất nhiều về thực phẩm và nội dung của thực phẩm – khoa học tiếp tục phát triển và đó vừa là vẻ đẹp vừa là thách thức của dinh dưỡng – đặc biệt là khi nói đến hiệu suất, khi chúng ta tìm hiểu thêm, chúng ta có thể tiếp tục điều chỉnh và tinh chỉnh chiến lược tập trung vào hiệu suất (và sức khỏe).

Nhưng có rất nhiều điều mà chúng ta có thể dựa vào để hướng dẫn chúng ta hiểu rõ hơn và thực hiện các bước để tối ưu hóa các chiến lược dinh dưỡng.

Một trong số đó là xét nghiệm máu đơn giản. Cung cấp cho các chuyên gia dinh dưỡng rất nhiều manh mối về các yêu cầu cá nhân của bất kỳ vận động viên nào.

Bạn có thể yêu cầu bác sĩ xét nghiệm máu, nhưng nếu họ không phải là bác sĩ thể thao hoặc biết mức độ hoạt động của bạn, bạn có thể yêu cầu cụ thể các nghiên cứu về sắt, thậm chí cả cortisol và testosterone ngoài những điều cơ bản.

Điều quan trọng là các kết quả được so sánh một cách phù hợp, một vận động viên ưu tú tích cực sẽ có những yêu cầu và mức độ 'chấp nhận được' khác nhau rất nhiều so với các đối tác ít vận động của họ.

Một số dấu hiệu quan trọng mà tôi tìm kiếm trong các xét nghiệm máu giúp hiểu rõ hơn về các biện pháp can thiệp dinh dưỡng là: vitamin D, số lượng hồng cầu, magie, B12, folate và các nghiên cứu về sắt đầy đủ bao gồm cả ferritin.

Những điều này có thể chỉ ra sự thiếu hụt có thể có nghĩa là tập trung vào một số loại thực phẩm, bổ sung một cách thích hợp hoặc một điều chỉnh đơn giản về thời điểm ăn.

Ví dụ, tình trạng thiếu vitamin D là phổ biến, ngay cả ở nước Úc đầy nắng và ngay cả ở những vận động viên năng động, hoạt động ngoài trời. Không có nhiều loại thực phẩm bổ sung vitamin D (ngoài cá béo và nấm), nhưng một loại thực phẩm bổ sung chất lượng có thể giúp giải quyết vấn đề này và hỗ trợ tốt hơn chức năng miễn dịch, sức khỏe của xương, cơ và giảm viêm.

Các dấu hiệu như insulin và protein phản ứng c kể câu chuyện về quá trình chuyển hóa carbohydrate và tình trạng viêm quá mức. Các thử nghiệm này rất nhạy cảm với thời gian nên việc diễn giải là chìa khóa trước khi thay đổi được khuyến nghị.

Cholesterol, triglycerid, LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp), VLDL (lipoprotein tỷ trọng rất thấp) cũng là những phần quan trọng trong bức tranh tổng thể về sức khỏe và hiệu suất, đồng thời giúp hướng dẫn các khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng thể thao về thành phần và thời gian thực phẩm để có kết quả tốt nhất.

Xét nghiệm máu một lần có thể cung cấp cho bạn một chút hồ sơ, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng làm công cụ theo dõi. Xác định tình trạng thiếu vitamin, tình trạng sắt, số lượng hồng cầu, stress oxy hóa và viêm - tất cả đều có thể giúp định hướng không chỉ các can thiệp dinh dưỡng mà còn cả cường độ tập luyện và sự thích nghi.

Sử dụng đúng cách các dấu hiệu này có thể giúp vận động viên tránh tập luyện quá sức, bệnh tật và chấn thương.

Luôn luôn được hướng dẫn bởi một chuyên gia có kinh nghiệm, nhưng đừng ngại yêu cầu các bài kiểm tra và đừng chờ đợi điều gì đó khiến bạn cảm thấy 'không ổn' hoặc sức khỏe hoặc hiệu suất giảm sút mới bắt đầu thực hiện một số bài kiểm tra. Giống như bất kỳ dữ liệu nào, một số điểm giám sát cung cấp hình ảnh tốt hơn nhiều so với ảnh chụp nhanh một lần.

0 nhận xét

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận blog được kiểm tra trước khi xuất bản