Duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là điều tối quan trọng đối với bất kỳ vận động viên nào và xác định khả năng của họ trong việc xử lý đầy đủ quá trình luyện tập và đến vạch xuất phát trong trạng thái tốt. Mặc dù không thể tránh khỏi việc bị ốm, nhưng chắc chắn chúng ta có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của mình và điều này bao gồm các yếu tố chế độ ăn uống.

Tập thể dục thực sự tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn nhưng khối lượng và cường độ tập luyện rất cao sẽ gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch của vận động viên – có nghĩa là các vận động viên ưu tú và nghiêm túc thường dễ bị cảm lạnh và sổ mũi hơn.

Tùy chọn giảm đào tạo hoặc nới lỏng không thực sự là một lựa chọn cho nhiều vận động viên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể hỗ trợ một chút cho cơ thể của mình, đảm bảo rằng bạn đang cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể không chỉ để đạt hiệu suất mà còn vì sức khỏe.

Một số điều quan trọng cần nhớ và thực hiện quanh năm để hỗ trợ khả năng miễn dịch của bạn, những điều này đặc biệt quan trọng trong các đợt tập luyện nặng:

Đảm bảo cơ thể bạn đang được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Điều này có nghĩa là ăn một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm trái cây và rau quả tươi, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến và tinh chế. Hãy thử và có được càng nhiều màu sắc trên đĩa của bạn càng tốt! Đặc biệt là các loại thực phẩm giàu vitamin A, C và E, B6 và B12 cùng với sắt, kẽm và selen và các axit amin (protein) đầy đủ là những thành phần quan trọng để duy trì sức khỏe miễn dịch.

Tổng lượng năng lượng là rất quan trọng.

  • Cả hai mức năng lượng rất cao và rất thấp đều làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch của bạn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bạn đang đặt mục tiêu giảm cân thì hãy đảm bảo giảm cân ở mức an toàn và thực tế - không quá 0,4-1,2 kg mỗi tuần. Năng lượng hấp thụ bị hạn chế nghiêm trọng không chỉ có nghĩa là bạn bị giảm năng lượng để tập luyện hiệu quả mà còn gây thêm áp lực cho hệ thống miễn dịch của bạn, làm giảm khả năng tập luyện của bạn hơn nữa. Đi vào tập luyện với đầy đủ năng lượng và chú ý đến dinh dưỡng phục hồi, điều này sẽ chống lại một số tác động tiêu cực của việc tập luyện chăm chỉ đối với chức năng miễn dịch.
  • Tránh chế độ ăn ít carbohydrate có liên quan đến việc tăng mức độ hormone căng thẳng và giảm khả năng miễn dịch. Nếu bạn tình cờ bị cảm lạnh, hãy tăng lượng carbohydrate.
  • Quá nhiều chất béo sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch, giảm lượng chất béo bão hòa và thay vào đó tập trung vào các axit béo thiết yếu
  • Một chất bổ sung vi chất dinh dưỡng phổ rộng có thể có lợi như một 'bảo hiểm' chống lại chế độ ăn uống không đầy đủ, nhưng không nên dựa vào hoặc sử dụng như một cái cớ để ăn uống không điều độ. Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng có liên quan đến hệ thống miễn dịch bị ức chế hoặc suy giảm, tuy nhiên, việc bổ sung quá mức hoặc liều lượng lớn có thể nguy hiểm hơn vì hàm lượng cao của một số vitamin và khoáng chất gây độc cho cơ thể với những hậu quả nghiêm trọng.
  • Nghiên cứu cho thấy rằng Vitamin C và Kẽm có thể làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh khi dùng khi bắt đầu bệnh đường hô hấp trên.
  • Bao gồm sữa chua với vi khuẩn sống (men vi sinh) cho sức khỏe tiêu hóa và miễn dịch. Probiotic đã được chứng minh trong các nghiên cứu giúp chống lại bệnh tật bằng cách cải thiện vi khuẩn đường ruột.
  • Gừng, tỏi và ớt có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút trong khi các loại thảo mộc tươi là nguồn vi chất dinh dưỡng tập trung. Thêm vào đó, họ thêm rất nhiều hứng thú hơn cho hầu hết mọi món ăn!
  • Duy trì một lượng chất lỏng tốt. Bị mất nước làm tăng thêm căng thẳng cho chức năng miễn dịch.

    Những ý kiến ​​khác:
  • Mức độ mệt mỏi cao liên quan đến đào tạo, làm việc, v.v. có thể có nghĩa là việc chuẩn bị và tiêu thụ thực phẩm bị ảnh hưởng. Một số kế hoạch tốt có thể cần thiết để đảm bảo bạn đang ăn uống lành mạnh!
  • Luôn rửa tay và chú ý vệ sinh ở những khu vực chung như phòng tập thể dục, hồ bơi và phòng thay đồ.
  • Có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường hô hấp sau khi tập luyện chăm chỉ, vì vậy hãy tránh xa những khu vực đông người và tránh những người khác nếu họ bị bệnh.
  • Ngủ đủ giấc và cố gắng giảm căng thẳng từ các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn (nếu có thể).

0 nhận xét

Để lại bình luận

Tất cả các bình luận blog được kiểm tra trước khi xuất bản